Bệnh hậu sản là gì? Bệnh hậu sản có chữa được không?

Sau khi sinh con càng ngày người càng còm đi. Tôi thường bị mấy đứa bạn nói rằng “không khéo mày bị hậu sản là không chữa được đâu”. Điều này làm tôi cảm thấy vô cùng lo lắng. Bác sĩ cho tôi hỏi hậu sản là bệnh gì? Và có phải bệnh hậu sản là không chữa được như mấy đứa bạn tôi nói không?


Bệnh hậu sản là gì

Hậu sản là gì?


Bất cứ phụ nữ nào cũng trải qua giai đoạn hậu sản hay còn gọi là ở cữ. Từ xa xưa cái tên hậu sản đã được đặt ra để chỉ khoảng thời gian sau sinh ở mẹ, thường là khoảng 3 tháng sau sinh. Y học hiện đại thì quan niệm hậu sản là khoảng thời gian 6 tuần(42 ngày) kể từ ngày sinh con.

Trong khoảng thời gian này, cơ thể phụ nữ có những thay đổi vô cùng lớn từ giai đoạn mang thai để trở về trạng thái bình thường, kèm theo đó là những ảnh hưởng trong quá trình chuyển dạ. Chính vì vậy mẹ cần được chăm sóc đặc biệt nếu không sẽ rất dễ mắc phải các bệnh mà chúng ta gọi là “bệnh hậu sản” – Một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở mẹ sau sinh.

Bệnh hậu sản là gì?


Bệnh hậu sản là những bệnh về cả tâm lý và thể chất xuất hiện trong thời gian hậu sản, ở cữ của mẹ khiến mẹ suy sụp về cả tinh thần cũng như thể chất, thậm chí có thể dẫn đến tử vong ở mẹ.

Bệnh hậu sản được chia làm 2 nhóm chính đó là bệnh về tâm lý và bệnh về thể chất.

- Bệnh về tâm lý: suy sụp tinh thần sau sinh. Theo đó, mẹ thường có tâm trạng lo lắng, căng thẳng, hay cáu kỉnh, thay đổi tâm trạng đột ngột. Một số trường hợp khác mẹ có biểu hiện trầm cảm sau sinh, rất nguy hiểm cho cả mẹ và con.

- Bệnh về thể chất: Băng huyết sau sinh, nhiễm khuẩn hậu sản, sản giật sau sinh,… Mỗi bệnh lại có những biểu hiện cụ thể riêng, bạn có thể tham khảo tại: TOP 5 bệnh hậu sản nguy hiểm thường gặp ở mẹ sau sinh

Bệnh hậu sản có chữa được không?


Với y học hiện đại, hầu hết các bệnh hậu sản liên quan đến thể trạng đều có thể chữa trị được nếu phát hiện sớm và có phương pháp phù hợp. Tuy nhiên, nếu không khắc phục kịp thời có thể dẫn đến những biến chứng sức khỏe nặng nề cho mẹ sau này, thậm chí là tử vong.

Với những bệnh liên quan đến tâm lý, cần sự cố gắng rất lớn ở cả gia đình để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra. Tình trạng mẹ trầm cảm muốn tự tử hoặc giết con ngày càng nhiều, các gia đình cần hết sức lưu ý.

Tham khảo thêm:




Hy vọng với những chia sẻ trên đã giúp bạn Hậu hiểu rõ hơn bệnh hậu sản là gì. Bạn không nên chủ quan trước tình trạng bệnh và nên đi đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và chữa trị kịp thời.

Đăng nhận xét