5 Biểu hiện chung của bệnh hậu sản sau khi sinh



Hậu sản sau sinh ngoài ảnh hưởng đến tâm - sinh lý người mẹ còn ảnh hưởng đến việc phát triển của con. Nắm được các biểu hiện của bệnh hậu sản sau khi sinh sẽ giúp chị em ứng phó và điều trị kịp thời. Bài viết sau chúng tôi xin giới thiệu 5 biểu hiện chung của căn bệnh chị em dễ mắc phải này!



Xem thêm:

1. Suy sụp tinh thần, không có niềm vui là biểu hiện chung của bệnh hậu sản

Đối với căn bệnh nào cũng thế, tâm lý ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Nếu người phụ nữ mắc bệnh hậu sản thì thường có biểu hiện về tâm lý không được thoải mái, tinh thần suy sụp, không có niềm vui trong cuộc sống,... Khi mẹ tự nhiên cảm thấy như vậy và kéo dài nhiều tuần thì cần nghĩ ngay đây là biểu hiện của bệnh hậu sản sau khi sinh

Để có thể giải quyết vấn đề này cần có sự giúp đỡ của chồng và người thân. Nếu vẫn không hiệu quả thì cần sự can thiệp của chuyên gia tâm lý.

2. Biểu hiện của bệnh hậu sản sau khi sinh là uể oải, mệt mỏi đến vài tháng

Ngoài vấn đề về tâm lý thì vấn đề về thể trạng cũng là một trong những biểu hiện của bệnh hậu sản sau khi sinh. Phụ nữ sinh xong, cơ thể sẽ mệt mỏi, uể oải, chúng cần có thời gian để hồi phục thông qua tập luyện và chế độ giàu dinh dưỡng hàng ngày. Thế nhưng, tình trạng mệt mỏi đó kéo dài đến tận 2, 3 tháng sau khi sinh thì mẹ nên đi kiểm tra lại sức khỏe của mình.

3. Ăn không ngon, chán ăn cũng là biểu hiện của bệnh hậu sản sau khi sinh

Nếu như mẹ bình thường sẽ cảm thấy thèm ăn và ăn được nhiều thứ sau sinh thì mẹ đang bị bệnh hậu sản sẽ cảm thấy chán ăn, ăn không ngon miệng. Đây là biểu hiện chung của bệnh hậu sản hay của nhiều bệnh khác. Nguyên do là cơ thể không được khỏe, đang mắc bệnh trong người nên việc ăn không ngon miệng là chuyện đương nhiên.

4. Biểu hiện tâm lý bất an hay bực bội, khó chịu

Một trong những biểu hiện của bệnh hậu sản sau khi sinh đó là tâm lý bất an, bực bội, khó chịu. Việc bất an, lo lắng làm cho cơ thể giảm khả năng tiết sữa cho con. Hơn thế nữa, những bất an về sức khỏe của con, con chậm tăng cân cũng làm mẹ rơi vào stress, khủng hoảng. Từ đó sẽ dẫn đến những loại bệnh hậu sản nghiêm trọng hơn như trầm cảm sau sinh không kiểm soát, mất sữa, tắc tia sữa,...

5. Biểu hiện của bệnh hậu sản sau khi sinh nữa là có vấn đề các vết thương

Mẹ nên kiểm tra các vết thương sau khi sinh cẩn thận vì chúng có thể là biểu hiện của nhiều loại bệnh hậu sản khác nhau. Chẳng hạn như vết mổ (sau sinh mổ) hay vết khâu tầng sinh môn, vùng kín,... Chúng có mùi nặng, vết thương bị hở, sưng tấy, chảy máu nhiều.... Đó cũng chính là những biểu hiện của bệnh hậu sản sau khi sinh.

Vì thế, các mẹ có thể theo dõi các biểu hiện trên, nếu kéo dài quá 2 tuần tiếp theo thì cần đến gặp bác sỹ để đưa ra giải pháp và cách điều trị kịp thời.

Trên đây mới là những biểu hiện chung để dẫn đến bệnh hậu sản. Ngoài ra, bệnh này còn được chia ra làm nhiều loại bệnh như băng huyết, hậu sản mòn, nhiễm khuẩn hậu sản, sản giật sau sinh,... Vì thế, để nắm rõ hơn các biểu hiện của từng loại bệnh, các bạn có thể tham khảo cụ thể tại bài viết: TOP 5 bệnh hậu sản nguy hiểm thường gặp ở mẹ sau sinh.

Bài viết trên đã giúp chị em nắm được các biểu hiện của bệnh hậu sản sau khi sinh để có thể điều trị kịp thời, tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra. Chúc các mẹ và bé luôn vui khỏe!


Nguồn: benhhausan.blogspot.com tổng hợp

Đăng nhận xét