Phòng bệnh hậu sản sau khi sinh: Vai trò của sản phụ và người thân!



Bệnh hậu sản rất nguy hiểm với chị em, thế nhưng cách phòng bệnh hậu sản sau khi sinh thì lại không quá khó. Những biện pháp phòng tránh chủ yếu phụ thuộc vào tâm lý của người mẹ cũng như sự giúp đỡ của người chồng, người thân. Hãy cùng tìm hiểu bài viết sau để biết thêm chi tiết các biện pháp phòng tránh căn bệnh nguy hiểm này nhé!


Xem thêm:

Tại sao cần phòng bệnh hậu sản sau khi sinh?

Để nắm được các biện pháp phòng bệnh hậu sản sau khi sinh, chị em nên biết nó nguy hiểm tới sức khỏe của mẹ cũng như ảnh hưởng tới con như thế nào. Hậu sản sau sinh có nhiều loại bệnh khác nhau. Dù là bệnh nào cũng gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé. Đó cũng chính là lý do tại sao nên phòng bệnh hậu sản và cụ thể là:
  • Nếu như người mẹ mắc bệnh hậu sản sau sinh sẽ gây cảm giác khó chịu, bực bội, bức xúc trong người mà chẳng cần bất cứ nguyên nhân nào.
  • Viêm nhiễm hậu sản sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, cũng như sinh hoạt hàng ngày.
  • Nếu có nguy cơ mắc bệnh hậu sản tắc tia sữa, mất sữa thì con sẽ không được bú sữa mẹ - mất đi nguồn dinh dưỡng dồi dào không gì có thể sánh bằng.
  • Khi sức khỏe người mẹ ảnh hưởng sẽ dẫn tới việc chăm sóc cho con không được cẩn thận, chu đáo.
  • Một số bệnh hậu sản sau sinh nếu không phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong (băng huyết, sa tử cung, sản giật sau sinh,...).

Vai trò của sản phụ và người thân với phòng bệnh hậu sản sau khi sinh

Phụ nữ sau khi sinh từ 4 đến 6 tuần rất dễ mắc bệnh hậu sản. Để phòng bệnh hậu sản sau khi sinh thành công, không chỉ cần sự cố gắng của sản phụ mà vai trò của người thân cũng rất quan trọng.

1. Vai trò của người thân trong việc phòng bệnh hậu sản sau khi sinh

Người thân đóng vai trò rất quan trọng giúp người phụ nữ mới sinh vượt qua giai đoạn này. Nếu không có sự giúp đỡ của người thân thì người phụ nữ sẽ cảm thấy cô đơn, suy nghĩ nhiều cũng như không đủ sức khỏe để chăm con. Vì thế, để giúp sản phụ không mắc phải bệnh hậu sản, người thân cần thực hiện các trách nhiệm sau:

  • 3 ngày sau khi sinh, người nhà cần theo dõi tình trạng sức khỏe của sản phụ cẩn thận. Chẳng hạn như vấn đề về huyết áp, dấu hiệu choáng, sốc,... để tránh tình trạng mắc các bệnh hậu sản.
  • Người thân, đặc biệt là chồng nên nói chuyện và chia sẻ quan tâm với vợ mình nhiều hơn vì khi này tâm lý của sản phụ đang rất nhạy cảm.
  • Để phòng bệnh hậu sản sau khi sinh thì người thân cũng phải theo dõi sắc mặt, màu lưỡi, thể chất và tinh thần của sản phụ. Điều đó giúp tránh nguy cơ mắc bệnh hậu sản đờ tử cung, sót rau, nhiễm trùng sản hậu,...
  • San sẻ việc nhà hay trông con sẽ giúp người mẹ cảm thấy thoải mái, tránh mệt mỏi hơn.
  • Khi sản phụ có những dấu hiệu bất thường không rõ nguyên nhân thì nên đưa ngay đi bệnh viện để được kiểm tra và điều trị kịp thời.
  • Người thân nên chuẩn bị cho sản phụ một chế độ ăn giàu dinh dưỡng giàu chất xơ, vitamin, khoáng chất,... Không nên cho sản phụ ăn thực phẩm có tính hàn như: đồ sống lạnh (các loại gỏi sống, nước lạnh), thức ăn quá chua, muối chua, đồ chiên quá nhiều mỡ; thức ăn có độc (măng, củ sắn…)

2. Vai trò của sản phụ trong việc phòng bệnh hậu sản sau khi sinh

Khi được người thân chăm sóc thì sản phụ cũng cần phải cố gắng phối hợp để thực hiện việc phòng bệnh hậu sản sau khi sinh hiệu quả. Một số điều cần nhớ sau sẽ giúp chị em phòng tránh được bệnh tật và nhanh chóng hồi phục sức khỏe sau khi sinh:

  • Dù trong thời gian mang thai hay vừa mới sinh xong mẹ cần có một tâm trạng thoải mái, vui vẻ, tránh mệt mỏi, căng thẳng.
  • Việc theo dõi số lượng nước tiểu và lần đi tiểu của sản phụ cũng rất quan trọng để hạn chế liệt ruột, bàng quang.
  • Mẹ nên chú ý tới sản dịch (màu sắc, số lượng, mùi) và sự co bóp của tử cung, nếu có bất thường cần hỏi ý kiến bác sỹ ngay để điều trị kịp thời.
  • Luôn vệ sinh vùng kín sạch sẽ và đúng cách để phòng bệnh hậu sản sau khi sinh liên quan đến viêm nhiễm.
  • Cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ sẽ kích thích sữa chảy về và tử cung co bóp giảm nguy cơ xuất huyết tử cung. 
  • Kiêng quan hệ tình dục trong 6 đến 8 tuần sau sinh, chỉ quan hệ khi cảm thấy cơ thể đã ổn định, sức khỏe đã tốt.
  • Luyện tập vận động, đi lại nhẹ nhàng để cơ thể tăng cường sức đề kháng, phòng tránh các loại bệnh hậu sản.
  • Phụ nữ phòng bệnh hậu sản sau khi sinh cần phải sinh hoạt đúng cách, đặc biệt trong tháng ở cữ. Chị em nên mặc quần áo dài tay, tránh nơi gió lạnh, ở trong phòng kín gió, tắm rửa nhanh bằng nước ấm,... sẽ hạn chế việc mắc bệnh hậu sản sau sinh.
Bài viết trên mong rằng đã giúp các bạn hiểu được vai trò của bản thân cũng như những việc cần làm để phòng bệnh hậu sản sau khi sinh tốt nhất. Chúc các mẹ luôn khỏe để có thể chăm sóc con yêu phát triển một cách tốt nhất!

Nguồn: benhhausan.blogspot.com tổng hợp

Đăng nhận xét