Bệnh hậu sản đuôi lươn là gì? Cách chữa ra sao?

Hậu sản đuôi lươn – một cái tên nghe rất kỳ lạ và đáng sợ, nhưng lại là bệnh hậu sản xảy ra khá phổ biến ở phụ nữ sau sinh. Hiểu đúng và đủ về bệnh hậu sản đuôi lươn có thể giúp chị em phụ nữ nhanh chóng tìm được hướng khắc phục và trở về cuộc sống bình thường.

Bệnh hậu sản đuôi lươn là gì?


Bệnh hậu sản đuôi lươn trong Đông y được gọi là Mai hạch khí, là một trong những bệnh hậu sản thường gặp ở phụ nữ sau sinh 5 – 7 tháng. Nguyên nhân của bệnh chủ yếu do tình chí uất kết, đờm khí ngưng trệ ở họng mà ra.

hậu sản đuôi lươn

Người phụ nữ khi bị hậu sản đuôi lươn sẽ thường xuyên thấy như có thứ gì đó vướng trong cổ họng, nuốt không được mà khạc cũng không ra, khó chịu vô cùng. Từ đó mà ăn uống không ngon, sức khỏe sa sút, mệt mỏi, hay cáu gắt. Mỗi lúc cáu gắt như vậy, cảm giác khó chịu ở cổ họng lại càng nhiều hơn, nhưng kiểm tra bằng mắt lại chẳng thấy gì khác thường, không sưng đau, cũng không có dị vật.

Trong dân gian, vì cảm giác này giống như có đuôi con lươn mắc trong cổ họng nên mới gọi là hậu sản đuôi lươn, hay sản đuôi lươn.

 

Bệnh hậu sản đuôi lươn có nguy hiểm không?


Bệnh không nguy hiểm đến tính mạng, thế nhưng lại ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống người mẹ khi họ luôn cảm thấy khó chịu. Ngay cả khi không ăn uống cũng thấy rất bức bối nơi vòm họng, việc nuốt nước bọt cũng trở nên khó khăn.

Nếu lâu ngày không chữa, người bị hậu sản đuôi lươn có thể bị sụt cân trầm trọng, sức khỏe giảm sút, tất cả mọi việc trong cuộc sống đều không vẹn toàn được.

Cách điều trị hậu sản đuôi lươn


- Hậu sản do can khí uất trệ:

Sài hồ
8g
Nghệ vàng
10g
Bán hạ
6g
Bạch thược
12g
Trần bì
6g
Hương phụ
10g
Bạc hà
6g
Thanh bì
6g

Cho tất cả vào sắc với 1000 ml nước đến khi còn 450 ml. Chi ra uống 3 buổi sáng, trưa và chiều khi bụng còn đói. Thực hiện liên tục 5 - 7 ngày.

- Hậu sản do âm tỳ khí hư:

Bạch truật
10g
Sơn dược
10g
Táo nhân
10g
Chích cam thảo
6g
Phục thần
10g
Đảng sâm
10g
Đại táo
6 trái
Viến chí
6g

Cho tất cả vào sắc với 1000 ml nước đến khi còn 450 ml. Chi ra uống 3 buổi sáng, trưa và chiều khi bụng còn đói. Thực hiện liên tục 7 - 9 ngày.

Trường hợp bệnh trở nặng hơn nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị phù hợp.




Đăng nhận xét

  1. Có hiệu quả không AK tôi bị mấy năm oy mà không bt gio ko bít thuốc chưa như nào cang ngày tôi cứ xuống cân ăn ngủ không ngon

    Trả lờiXóa