TOP 5 bệnh hậu sản nguy hiểm thường gặp ở mẹ sau sinh

"Chửa đẻ - cửa mả" là câu mà các cụ hay nhắc với con cháu để nói lên sự nguy hiểm ở phụ nữ khi chấp nhận mang thai và sinh con. Họ sẽ phải đối diện với sự nguy hiểm thậm chí là cái chết nếu xảy ra bất cứ vấn đề nào trong quá trình mang thai, sinh con. Nhưng đó chưa phải tất cả, sau sinh, mẹ còn phải đối diện với những nguy hiểm khác từ các bệnh lý được gọi là bệnh hậu sản sau sinh.

Cùng benhhausan.blogspot.com tìm hiểu TOP 5 bệnh hậu sản nguy hiểm thường gặp ở mẹ sau sinh để phòng tránh cũng như nhận biết sớm bệnh, từ đó có cách chữa trị kịp thời, tránh những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra.

Tham khảo thêm: Bệnh hậu sản là bệnh gì?

Các bệnh hậu sản thường gặp ở phụ nữ sau sinh


1. Băng huyết sau sinh


Đây là một trong những bệnh hậu sản thường gặp nhất và có nguy cơ cao tử vong chỉ trong 24 giờ sau khi sinh nếu không được chữa trị kịp thời.


Băng huyết sau sinh

Triệu chứng của băng huyết sau sinh: Ra máu nhiều, khó có thể cầm máu khiến mẹ chóng váng, nhợt nhạt, tụt huyết áp, chân tay lạnh, đổ nhiều mồ hôi,…

Nguyên nhân: Cổ tử cung yếu, nhiễm khuẩn ối, đẻ nhanh ở tư thế đứng, mẹ bị u xơ tử cung hoặc tử cung bị dị dạng,…

Nếu được can thiệp y tế sớm, mẹ có thể giữ lại tính mạng và ngược lại. Băng huyết diễn biến rất phức tạp và có thể khiến mẹ tử vong rất nhanh. Chính vì vậy ngay khi thấy dấu hiệu, các sản phụ cần được đến các cơ sở y tế ngay lập tức.

2. Nhiễm khuẩn hậu sản - Bệnh hậu sản thường gặp ở mẹ


Các bệnh nhiễm khuẩn hậu sản xuất phát từ bộ phận sinh dục và thâm nhập vào cơ thể mẹ qua âm đạo, cổ tử cung, các tổn thương từ cơ quan sinh dục trong quá trình sinh nở.


Nhiễm khuẩn hậu sản

Triệu chứng khi mẹ bị nhiễm khuẩn hậu sản: ban đầu có thể bị sốt nhẹ, mệt mỏi, chán ăn, sưng mủ ở chỗ viêm. Khi bệnh trở nặng mẹ sẽ bị sốt cao kèm rét run, hạ huyết áp,…

Các thể loại nhiễm khuẩn hậu sản bao gồm: Nhiễm khuẩn tầng sinh môn, viêm phần phụ, dây chằng rộng, nhiễm khuẩn huyết, viêm tĩnh mạch

3. Sản giật sau sinh


 
Sản giật sau sinh

Buồn nôn, đau đầu, co giật, ù tai, phù nề,…là những biểu hiện điển hình của tình trạng sản giật sau sinh. Đây là một trong những biến chứng vô cùng nguy hiểm với thai phu sau sinh có thể dẫn đến tử vong ở mẹ. Chính vì vậy, ngay khi thấy những dấu hiệu ở sản phụ, cần đưa sản phụ đến các cơ sở y tế ngay lập tức.

4. Căng sữa và tắc tia sữa


Ngay sau khi cho bé bú, tình trạng căng tức ngực, nóng vú ở mẹ sẽ giảm dần và biến mất. Tuy nhiên nếu sữa không thể thoát ra ngoài thì rất có thể mẹ đang gặp phải tình trạng tắc tia sữa.

 
Căng sữa và tắc tia sữa


Nguyên nhân có thể do: trẻ không bú mẹ kịp (cần vắt ra hoặc cho bé khác bú), mẹ bị viêm đầu vú, nứt kẽ đầu vú. Tình trạng này kéo dài có thể khiến mẹ bị viêm tuyến sữa, viêm ống dẫn sữa, áp xe vú, u xơ tuyến vú,…

5. Suy sụp tinh thần sau sinh - bệnh hậu sản có thể gây nguy hiểm cho con


Đây là tình trạng mà hầu như mẹ nào sau sinh cũng từng trải qua ở các mức độ khác nhau. Mẹ thường có biểu hiện cáu kỉnh, lo lắng, tâm trạng thay đổi đột ngột,… Nếu chỉ kéo dài một vài ngày thì đây chỉ là mức độ nhẹ của tình trạng suy sụp tinh thần.

 
Suy sụp tinh thần sau sinh


Một số trường hợp khác tình trạng này không dừng lại, kéo dài liên tục được gọi là trầm cảm sau sinh. Khi bị trầm cảm sau sinh mẹ thường trở nên buồn bã, không có niềm vui trong cuộc sống, luôn cảm thấy bế tắc, bất ổn, hoang mang, sợ hãi,… Nếu không được chữa trị sớm không những gây nguy hiểm cho sức khỏe của mẹ mà còn có thể ảnh hưởng đến tính mạng của con khi mẹ rơi vào trạng thái hoảng loạn, rối loạn tâm thần.

Các mẹ và người thân nên nhận biết sớm các triệu chứng của những bệnh hậu sản thường gặp trên để có cách chữa trị và khắc phục kịp thời. Tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Chúc mẹ và bé luôn khỏe mạnh!

Đăng nhận xét