Các bài thuốc Nam chữa bệnh hậu sản cho phụ nữ sau sinh!



Trong vô vàn phương pháp chữa sản hậu thì sử dụng thuốc trong dân gian vẫn được nhiều người tin dùng. Bài viết sau sẽ chia sẻ các bài thuốc Nam chữa bệnh hậu sản hiệu quả với mẹ nào cần. Có thể đây cũng sẽ là lựa chọn phù hợp cho những mẹ chưa biết tới phương pháp này!


Xem thêm:

Thuốc Nam chữa bệnh hậu sản khác với thuốc Bắc như thế nào?

Bài trước chúng tôi đã đề cập tới “2 Bài thuốc Đông y chữa bệnh sản hậu sau sinh hiệu quả”. Hôm nay chúng tôi xin giới thiệu về các bài thuốc Nam trong dân gian được nhiều người áp dụng chữa bệnh hậu sản. Thuốc Nam là 1 trong 2 cách chữa của thuốc Đông y (ngoài thuốc Nam còn có thuốc Bắc). Vậy thuốc Bắc khác gì với thuốc Nam chữa bệnh hậu sản hay bất kỳ bệnh nào khác?

Về cơ bản 2 phương pháp điều trị này đều có thành phần từ thảo dược tự nhiên và đều được gọi chung là thuốc Đông y (y học cổ truyền). Tuy nhiên, chúng khác nhau ở nguồn gốc của các loại thảo đó. 
  • Thuốc Bắc có nguồn gốc từ Trung Quốc (phương Bắc). Những bài thuốc Bắc có sự ghi chép rõ ràng trong sách vở hoặc công trình nghiên cứu kỹ lưỡng cả về liều lượng, sự kết hợp của từng nguyên liệu, cách dùng,... 
  • Thuốc Nam là những loại cây được trồng, bảo quản, sao chế ở nước ta. Ngược lại với thuốc Bắc, thuốc Nam là những bài thuốc được người xưa trải nghiệm trong dân gian. Sau đó được truyền miệng nhau từ người này qua người khác, đời này sang đời khác mà không được ghi chép rõ ràng.
Mỗi phương pháp sẽ có những ưu nhược điểm chung nhưng về cơ bản thuốc Nam với thuốc Bắc đều giống nhau. Khác là với thuốc Nam chữa bệnh hậu sản còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người có hợp với bài thuốc đó không.

Các bài thuốc Nam chữa bệnh hậu sản cho phụ nữ sau sinh

Phụ nữ sau sinh mắc bệnh hậu sản sẽ cảm thấy khó chịu và có những triệu chứng đặc trưng của từng loại bệnh hậu sản. Đó chủ yếu là do hormone nội tiết tố thay đổi cộng với việc khí hư bị ứ đọng ở trong người gây nên khó chịu. Sau đây là các bài thuốc Nam chữa bệnh hậu sản sau sinh cho chị em được nhiều người áp dụng thành công!

Thuốc Nam chữa bệnh hậu sản choáng đầu, mờ mắt

Thuốc Nam chữa bệnh hậu sản choáng đầu mờ mắt sau sinh bằng lá ích mẫu tươi. Đây là loại thảo dược rất tốt cho mẹ sau sinh, vừa giúp mẹ nhanh hồi phục sức khỏe, vừa lợi sữa cho con.
  • Cách 1: Mẹ chỉ cần giã nát lá ra, vắt lấy một chén to nước cốt để uống. 
  • Cách 2: Mẹ có thể sử dụng lá ích mẫu và cây khé (tỉ lệ bằng nhau) rửa sạch, thêm 3 lát gừng rồi đun nước uống cũng có hiệu quả trị choáng đầu, mờ mắt đáng kể.

Bài thuốc Nam trị huyết ra nhiều, huyết hôi

Sự ứ đọng của máu hôi hay sản dịch khiến cơ thể sản phụ mệt mỏi. Để tống khứ máu hôi ra ngoài bạn có thể áp dụng cách sau bằng lá ích mẫu:
  • Lấy lá ích mẫu xay nát, lọc lấy nước cốt một chén to.
  • Sau đó đun sôi nước đó lên để nguội, khi uống pha thêm 1 thìa rượu.

Bệnh hậu sản táo bón chữa bằng thuốc Nam

Sử dụng thuốc Nam chữa bệnh hậu sản táo bón có thể sử dụng hạt tía tô, hạt me bỏ vỏ, quả bồ kết,... Có 2 cách để chữa táo bón bằng thuốc nam đó là:
  • Cách 1: Hạt tía tô, Hột me bỏ vỏ, đều nửa nắm, rửa sạch nghiền nhỏ, cho thêm nước vào nghiền lại, lấy nước 1 chén, chia 2 lần, nấu cháo mà ăn rất hay.
  • Cách 2: Quả bồ kết đem sao vàng, tán mịn thành bột (3g) trộn với rượu, đắp lên rốn rồi cắt một miếng cao dán lên để cố định. Sau khoảng 1 giờ, bệnh nhân bắt đầu trung tiện, bụng sôi nghe rõ tiếng; khoảng 4 giờ sau là đại tiện được.

Thuốc Nam chữa bệnh hậu sản sa tử cung hiệu quả

Sa tử cung là căn bệnh khá nghiêm trọng vì nặng có thể dẫn tới việc cắt bỏ tử cung. Vì thế, mẹ cần điều trị kịp thời ngay sau khi phát hiện, tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh con sau này. Bài thuốc Nam sau giúp điều trị sa tử cung mẹ có thể thử:
  • Cách 1: Hoa chuối tiêu (nhặt những cánh đã rụng xuống đất) sao tồn tính, tán thành bột, ngày uống 2 lần, mỗi lần 1 thìa canh, dùng nước sôi để chiêu thuốc.
  • Cách 2: Dùng 60 củ chuối tươi sắc lấy nước, uống làm nhiều lần trong ngày.
  • Cách 3: Kinh giới, bồ kết đều (tỉ lệ bằng nhau), sắc nước đặc. Sau đó dùng nước ấm đó để rửa là nó thụt vào.
Lưu ý: Các bài thuốc Nam chữa bệnh hậu sản trên đây mang tính chất tham khảo. Nó có thể có tác dụng nhanh chóng với người này nhưng có thể chậm hoặc không có với người khác. Vì thế, các mẹ nên cân nhắc kỹ trước khi sử dụng. 

Trên đây là các bài thuốc Nam chữa bệnh hậu sản mà chị em phụ nữ thường gặp nhất! Chúc các mẹ và các con luôn vui khỏe!

Nguồn: benhhausan.blogspot.com tổng hợp

Đăng nhận xét